Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản bằng hình thức trực tuyến

24/05/2021

Hiện nay, nhiều đơn vị sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động bán hàng trực tuyến nhằm nhằm tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch Covid -19, đồng thời tạo thêm kênh mua sắm an toàn cho người tiêu dùng.
 
 
 
HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh (Tam Dương) cung ứng nông sản cho siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc qua đơn đặt hàng online. Ảnh: Thế Hùng
 

 

Là một trong những HTX sản xuất rau an toàn có tiếng của tỉnh, những tháng cao điểm, HTX rau an toàn Vĩnh Phúc, xã Kim Long(Tam Dương) cung ứng ra thị trường khoảng 10 tấn rau/tuần, với kênh tiêu thụ chủ yếu là bếp ăn tập thể trong các trường học.

Nhờ việc kết nối được với các trường học trong tiêu thụ sản phẩm, HTX hoàn toàn chủ động được kế hoạch sản xuất.

Đây được xem là một lợi thế lớn của HTX. Thế nhưng, khi dịch Covid 19 bùng phát, lợi thế này không được phát huy, bởi các trường học tạm thời đóng cửa, rau đến vụ thu hoạch không có chỗ tiêu thụ.

Chị Kiều Thị Huệ, Giám đốc HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc cho biết: "Khi dịch bệnh bùng phát, các trường học tạm đóng cửa cho học sinh nghỉ học, nên việc chuyển đổi qua kênh khác gặp nhiều khó khăn.

Đợt dịch hồi cận Tết Nguyên đán vừa qua và đợt dịch trong tháng 5 này, nhiều diện tích đến vụ thu hoạch phải hủy bỏ vì không có người mua. Đi bán lẻ tại các chợ cũng chả đáng bao nhiêu”.

Khắc phục việc phụ thuộc vào một kênh tiêu thụ, từ cuối năm 2020 vừa qua, HTX bắt đầu triển khai hình thức kinh doanh qua mạng thông qua fanpage của HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song đến nay, HTX đã dần tìm ra hướng đi phù hợp. Để thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến, bên cạnh việc xây dựng mạng lưới cộng tác viên, từ đầu năm 2021, HTX đã lên kế hoạch sản xuất các mặt hàng mang tính cao cấp và ít phổ biến hơn như: Bí ngô non, bí đao chanh, đậu đỗ... để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

HTX đang chuẩn bị để tạo lập website riêng, vừa để quảng bá sản phẩm, vừa phát triển kênh bán hàng trực tuyến. Từ đó mở rộng thị trường, gia tăng cơ hội phát triển.

Khác với HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc, hoạt động bán hàng trực tuyến của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Taca (TacaFarm), xã Hồng Phương (Yên Lạc) đã được xây dựng và phát triển ngay từ khi HTX đi vào hoạt động với fanpage chuyên giới thiệu sản phẩm và bán hàng là Taca Mart.

Chia sẻ về hiệu quả của kênh bán hàng này, anh Nguyễn Văn Cường, Giám đốc TacaFarm cho biết: Trước đây, online không phải là kênh đem lại lợi nhuận chính cho HTX. Nguồn thu chính của HTX vẫn là qua kênh trường học và qua các cửa hàng thực phẩm sạch.

Tuy nhiên, khi dịch Covid -19 bùng phát, các trường học đóng cửa, thì đây lại là kênh đem lại hiệu quả nhất, chiếm 50% doanh thu của HTX.

Do đó, để thúc đẩy kênh này phát triển hơn nữa, trong thời gian tới, HTX sẽ mở một cửa hàng đồng thời là điểm trung chuyển tại Hà Nội để thuận tiện cho việc vận chuyển, giao hàng.

Không riêng gì các đơn vị sản xuất, cung ứng nông sản có danh tiếng, uy tín, nhiều cá nhân, nông hộ cũng chủ động đăng tải các bài viết bán hàng online trên các nền tảng trực tuyến như facebook, zalo để tìm kiếm khách hàng cũng như tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản hiện nay.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội khiến cho xu hướng tiêu dùng dần thay đổi từ mua sắm truyền thống sang mua sắm online.

Đây được xem là cơ hội để các đơn vị kiện toàn hệ thống bán hàng, thúc đẩy việc bán nông sản trực tuyến và giao hàng tận nơi phát triển.

Tuy vậy, việc phát triển kênh bán hàng trực tuyến không phải là dễ dàng mà do các mặt hàng nông sản thường có thời gian sử dụng ngắn, dễ bị hư hỏng gây khó khăn trong công tác vận chuyển, giao hàng.

Với kinh nghiệm gần 5 năm trong tiêu thụ nông sản online, Anh Nguyễn Văn Cường, Giám đốc HTX và Dịch vụ Taca cho biết thêm: "Khác với các mặt hàng khác, rau củ quả giao đến người tiêu dùng phải được thực hiện trong thời gian sớm nhất để đảm bảo độ tươi ngon.

Nếu như chậm trễ, nhất là trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, rau củ quả dễ bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng.

Do vậy, HTX luôn chủ động, thu hoạch và giao hàng cho khách trước 7h sáng, vừa đảm bảo sản phẩm được tươi ngon, vừa kịp thời gian trước khi đi làm của khách hàng".

Để tận dụng thời cơ, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trực tuyến, bên cạnh việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thì các đơn vị sản xuất và cung ứng nông sản cũng cần quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan tới công tác vận chuyển, bảo quản và thời gian sử dụng. Có như vậy, việc tiêu thụ nông sản online mới được phổ biến.

Nguyễn Hường - Báo VP

Các tin đã đưa ngày: