Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020

27/08/2019

Ngày 26/8/2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Dự và chỉ đạo, về phía Sở GD&ĐT có đ/c Nguyễn Văn Huyến, Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT; huyện Tam Dương có đồng chí Nguyễn Văn Quý, TUV, Bí thư Huyện uỷ; đ/c Phùng Mạnh Thắng, Quyền Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Kiều Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch HĐND huyện.

Các đồng chí Lãnh đạo HU-HĐND UBND tặng hoa chúc mừng ngành giáo dục huyện

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019. Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Sở GD&ĐT và HU-HĐND-UBND huyện, ngành GD&ĐT năm hoạc vừa qua đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm học 2018-2019.

 Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT huyện đã phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt công tác tham mưu thực hiện sáp nhập trường theo kế hoạch, quy mô trường lớp tiếp tục ổn định. Bậc học mầm non với 15 trường (14 công lập và 01 tư thục), 24 cơ sở độc lập tư thục; Tổng số nhóm, lớp trong trường công lập: 262 nhóm lớp; số trẻ 7467 trẻ (nhà trẻ 37 nhóm với 816 trẻ, MG 225 lớp với 6651 trẻ); cơ sở độc lập tư thục 24 cơ sở gồm 69 nhóm, lớp với 1675 trẻ, số trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Bậc tiểu học với có 16 trường, 356 lớp với 12.257 HS (tăng 1166 HS và tăng 21 lớp so với năm học trước); tỷ lệ học sinh huy động vào lớp 1 đạt 100%; có 74,9% số HS học 2 buổi/ngày, 79 lớp bán trú (22,2%) với 3117 HS ăn bán trú (25,4%). Bậc THCS có 14 trường, 183 lớp với 7008 học sinh (tăng 427 học sinh so với năm học trước); 13/14 trường dạy Tin học đạt 92,85%; 14/14 trường dạy học tiếng Anh, trong đó thực hiện chương trình dạy học tiếng Anh mới hệ 10 năm ở tất cả các trường 153/183 lớp; tỷ lệ HS hoàn thành chương trình TH vào lớp 6 đạt 100%; chất lượng phổ cập giáo dục THCS luôn được duy trì.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, toàn huyện trong năm đã phấn đấu xây dựng thêm các phòng học kiên cố, phòng học chức năng, phòng học bộ môn. Hiện tại có 772 phòng học, tuy nhiên vẫn còn thiếu chưa đáp ứng đảm bảo cho một số trường trong quá trình tăng dân số cơ học. Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong lớp, ngoài trời phục vụ tốt các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ học mầm non, tuy nhiên số lượng trang thiết bị đồ dùng đồ chơi theo quy định tại các nhóm lớp còn thiếu nhiều. Đối với bậc tiểu học, THCS các phòng chức năng còn thiếu, chưa đáp ứng được các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia mức độ 2; phòng thư viện, thiết bị của nhiều trường chưa đạt yêu cầu về diện tích. Năm học này, có thêm 02 trường đạt chuẩn quốc gia từ mức độ 1 lên mức độ 2 (TH Hợp Hòa B, MN Vân Hội) vượt 01 trường so với kế hoạch đề ra. Công nhận lại 18 trường đạt CQG; toàn huyện có 43/44 trường công lập đạt CQG (14/14 trường MN, 16/16 trường TH, 13/14 trường THCS) đạt tỷ lệ 97,7%; trong đó có 05 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đạt tỷ lệ 11,63%.

Chất lượng GD toàn diện đã được ngành GD&ĐT xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung, nhiệm vụ, tăng cường quản lý chất lượng dạy và học ngay từ đầu năm học. Quy định cụ thể về soạn bài, chấm bài, lên lớp, sử dụng đồ dùng dạy học gắn liền với đổi mới PPDH. Quản lý nề nếp dạy học, coi trọng tổ chức các hình thức giáo dục, hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động giáo dục gắn liền với đời sống thực tế, các phong trào xã hội của địa phương. Việc đánh giá các mặt GD đảm bảo theo chuẩn kiến thức - kỹ năng của từng môn đối với từng khối lớp và theo hướng dẫn đánh giá chuẩn của Bộ GD&ĐT, tạo sự chuyển biến tích cực nhằm nâng cao hiệu quả GD. Tiếp tục đổi mới PPDH, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức - kỹ năng; đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho CBQL và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Vì vậy, chất lượng GD toàn diện ngày càng ổn định và đi vào chiều sâu. Đặc biệt chất lượng học sinh thi vào lớp 10 có tiến bộ hơn so với năm học trước, điểm trung bình tất cả các môn đều tăng (môn Ngữ văn tăng 1,5 điểm so với kỳ năm trước); điểm trung bình 05 môn dự thi của huyện Tam Dương là 5,27, tăng 0,46 điểm (điểm TB 5 môn toàn tỉnh là 5,62), xếp thứ 7/9 huyện, thành phố, tăng 01 bậc so với năm học trước.

Chất lượng mũi nhọn và sân chơi trí tuệ, VHVN-TDTT do Sở GD&ĐT tổ chức: Bậc học MN đạt 27 giải (06 nhất, 15 nhì, 04 ba và 02 KK); bậc TH đạt 37 giải (01 nhất, 02 nhì, 20 ba, 14 KK), bậc THCS đạt 136 giải (12 nhất, 37 nhì, 72 ba, 79 KK). Riêng kết quả chung của kỳ thi HSG lớp 9, huyện Tam Dương xếp thứ 6/9 huyện, thành phố về chất lượng giải. Đối với sân chơi có tính chất giao lưu, học hỏi và học sinh tham gia thi tự do: thi Tài năng toán học MYTS cấp quốc gia đạt 01 HCB, 02 HCĐ; thi Toán Singapo mở rộng SASMO cấp quốc gia đạt 01 HCV,  01 HCB, 06 HCĐ; tham gia thi võ thuật taekwondo cấp quốc gia đạt 03 HCB, 02 HCĐ; thi Violympic Toán bằng Tiếng Việt cấp tỉnh đạt 02 HCB, 03 HCĐ, 02 KK; thi IOE cấp tỉnh: đạt 01 HCB. Công tác bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV được phòng GD&ĐT quan tâm chú trọng ngày từ thời điểm tập huấn bồi dưỡng trong hè, chính vì vậy các cuộc thi do cấp tỉnh tổ chức đều đạt caot: Hội thi Bếp ăn một chiều đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ mầm non, có 03 đơn vị và 9 giáo viên tham gia, tập thể đạt 01 giải nhất, 02 giải nhì; cá nhân đạt: 01 giải nhất, 07 giải nhì, 01 giải ba. Thi GV chủ nhiệm tiểu học giỏi có 04 giáo viên được lựa chọn tham gia đạt: 01 giải Ba, 03 giải KK. Tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning dành cho giáo viên, toàn huyện 9/17 sản phẩm dự thi đạt: 04 giải Ba và 05 giải KK...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Quý, Tỉnh UV, Bí thư Huyện ủy ghi nhận và đánh ngành GD&ĐT đã thực hiện tốt công tác tham mưu CM; triển khai công tác sáp nhập trường theo kế hoạch đảm bảo quy mô trường lớp tiếp tục ổn định; thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ CBQL - GV; chất lượng giáo dục toàn diên, PCGD luôn ở mức cao; công tác định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đạt kết quả tốt; kỷ cương nề nếp trong các hoạt động giáo dục được nâng cao, thực hiện đánh giá đúng chất lượng thực của học sinh, chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên; đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh; chất lượng dạy và học ở bậc học được nâng lên; học sinh của huyện trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh và tại các sân chơi trí tuệ cao hơn năm trước; triển khai và thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động và phong trào thi đua do Bộ, Sở GDĐT phát động…

Tuy nhiện bên cạnh kết quả đã đạt được, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và giảng dạy, đồng chí yêu cầu ngành GD&ĐT huyện khi bước vào năm học mới cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ: tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đảm bảo đúng quy định; tích cực tham mưu đề xuất các cấp duy trì và củng cố, nâng cao các điều kiện đối với các trường đã đạt CQG; tăng cường CSVC và thực hiện tốt XHH đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục; Phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới PPDH; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy và nghiên cứu; khai thác và sử dụng có hiệu quả các phần mềm, thiết bị công nghệ thông tin trong quản lý và chỉ đạo dạy - học; CSVC- TBDH cần được đầu tư trang bị đồng bộ, theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo yêu cầu phục vụ cho công tác dạy và học đạt chất lượng; tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ …

Tại Hội nghị UBND huyện Tam Dương đã trao các phần thưởng cho các Giáo viên, CBQL đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2018-2019./.

Một số hình ảnh HN triển khai nhiệm vụ năm học mới:

 

 

                                             Lê Thuỷ, Lê Cường, Tuấn Phương

 

Các tin đã đưa ngày: