Đảm bảo an ninh, an toàn trường học và phòng chống bạo lực học đường

17/04/2019

Sáng 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đảm bảo  an ninh, an toàn trường học và phòng chống bạo lực học đường. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị.

Dự tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Theo số liệu của UNESCO năm 2017, tỉ lệ trẻ em và vị thành niên là nạn nhân của bạo lực học đường hằng năm lên đến 246 triệu người trên toàn thế giới; tỉ lệ học sinh ở độ tuổi từ 11 đến 15 bị lạm dụng vào bạo lực ở 30 quốc gia dao động từ 9-73%. Đặc biệt, số liệu của Plan Internationl và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ (ICRW) khảo sát trên 5 quốc gia: Campuchia, Việt Nam, Indonesia, Pakista và Nepal cho thấy, cứ 10 em học sinh thì có 7 em từng trải nghiệm bạo lực học đường. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ số học sinh hứng chịu nạn bao lực đứng thứ 2 với 71%, chỉ đứng sau Indonesia.



 

Trước thực trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, thời gian qua, công tác xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo ban hành khá đầy đủ: Luật Giáo dục 2005, Luật trẻ em 2016 quy định các quyền của trẻ em, trong đó có quyền được bảo vệ khỏi bạo lực học đường…Riêng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có nhiều Thông tư liên quan cũng như những văn bản cá biệt, chỉ thị về nội dung này, mới đây nhất là Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục. Qua đó, đã tạo hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục trong toàn quốc bảo đảm tốt an ninh, an toàn trường học; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường…Tuy nhiên, bạo lực học đường có xu hướng lan rộng, cá biệt có một số vụ việc bạo lực học đường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh, môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do tác động của mặt trái của nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập; sự bùng bổ công nghệ thông tin, mạng xã hội; giáo dục trong một số gia đình chưa thực sự lành mạnh, nhiều bậc cha mẹ còn khoán trắng việc quản lý, giáo dục con em cho nhà trường; sự thay đổi nhanh chóng về tâm sinh lý của học sinh. Ngoài ra, để xảy ra bạo lực học đường còn bởi một số địa phương chưa thường xuyên chỉ đạo thực hiện các quy định về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh; hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm sáng tạo, hoạt động của Đoàn, Hội, Đội chưa hiệu quả để tạo ra môi trường an toàn, phòng, chống bạo lực học đường. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống chưa thực sự được quan tâm và hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, công tác phối hợp giáo dục nhà trường, gia đình, xã hội chưa thường xuyên, chặt chẽ, đồng bộ trong việc quản lý, giáo dục học sinh, nhất là đối với các học sinh có hoàn cảnh éo le, khó khăn, có vướng mắc mâu thuẫn chưa được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Tại Vĩnh Phúc, môi trường giáo dục trong các trường học đã có sự chuyển biến tích cực. Ngành Giáo dục và các địa phương đã tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và từng bước hiện đại. Các đơn vị đã chú trọng tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống thông qua hoạt động giảng dạy tích hợp, lồng ghép các môn văn hóa; các giờ sinh hoạt tập thể, sinh hoạt lớp và các buổi hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm; xây dựng quy chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường. Đối với công tác phòng, chống bạo lực học đường, các cơ sở giáo dục quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm của Trung ương và của tỉnh; tổ chức các hoạt động với chủ đề xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Đồng thời, thực hiện hiệu quả việc giảng dạy nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống bạo lực học đường lồng ghép trong các môn văn hóa; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và đánh giá cán bộ, giáo viên trong việc triển khai xây dựng trường học an toàn, phòng, chống bạo lực học đường. Đặc biệt, lấy chất lượng công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống bạo lực học đường làm cơ sở xét thi đua cán bộ, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trước hết trong thực thi các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thận thiện, an toàn, phòng chống bạo lực học đường; thống nhất các giải pháp, phương thức thực hiện chương trình để đem lại hiệu quả cao nhất và hóa giải các nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường...

Kết luận hội nghị, Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Phòng chống bạo lực học đường là trách nhiệm của không chỉ các bộ ngành, địa phương, ban giám hiệu nhà trường mà là trách nhiệm của từng thầy cô giáo, từng cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh sinh viên trong nhà trường; trách nhiệm của phụ huynh và toàn xã hội. Đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan, đặc biệt các cơ sở giáo dục tăng cường phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến nhiệm vụ phòng chống bạo lực học đường; cụ thể hóa các hoạt động bằng các kế hoạch của nhà trường, trong đó, phân công rõ trách nhiệm người đứng đầu và các vị trí giáo viên chủ nhiệm; gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, chính quyền địa phương, nhất là với cơ quan công an. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phát hiện và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phòng chống bạo lực học đường.

Chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn, cơ chế truyền thông, giáo dục cụ thể cho học sinh, giúp học sinh có thể nắm rõ nhất các định nghĩa về bạo lực học đường. Trên cơ sở Chương trình hành động về phòng chống bạo lực học đường của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ có kế hoạch giao đến từng các địa phương, đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc và phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra bạo lực học đường.

Nguồn: Vinhphuc.gov.vn                 

Các tin đã đưa ngày: